Đóng lại
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lớp Mẫu giáo 5 - 6 tuổi A4 Trường MN Thị trấn Quốc Oai B tổ chức bữa ăn cho trẻ đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm theo chuyên đề của nhà trường.

          Chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non là một nhiệm vụ quan trọng giúp trẻ có cơ thể khỏe mạnh. Một chế độ dinh dưỡng tốt ngay từ thời thơ ấu sẽ là nền tảng cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần mà chỉ có khi trưởng thành mới có thể biết được. Chính vì vậy, Ban giám hiệu Trường mầm non Thị Trấn Quốc Oai B cũng đã tổ chức cho giáo viên, nhân viên trong trường thực hiện và kiến tập chuyên đề “Thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh ATTP trong tổ chức nấu ăn và tổ chức bữa ăn cho trẻ trong nhà trường” để cán bộ, giáo viên, nhân viên học hỏi, tiếp thu, trau dồi kiến thức chuyên môn, kĩ năng nghề cho mình.

          Hoạt động tổ chức bữa ăn cho trẻ ở trường mầm non là một việc làm vô cùng quan trọng. Qua mỗi bữa ăn giúp cho trẻ học được cách cư xử, sắp xếp cuộc sống và đặc biệt là được cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất và trí não.

        Bữa ăn được sắp xếp khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng được xem là “Chiếc chìa khoá vàng” cho sự phát triển toàn diện của trẻ, giúp cho trẻ có đủ năng lượng cho một ngày học tập và vui chơi. 

        Bên cạnh đó, thực đơn cũng được nhà trường xây dựng bài bản, đảm bảo đáp ứng 2 yếu tố quan trọng đó là ngon miệng và đầy đủ chất dinh dưỡng và đảm bảo cung cấp đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng gồm: Bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất. Một ngày ăn 2 bữa, 1 bữa chính và 1 bữa phụ. 

Bảng thực đơn theo từng ngày cho trẻ

        Cách tổ chức bữa ăn cho trẻ góp phần làm trẻ hứng thú, ngon miệng với bữa ăn và dễ dàng ăn hết suất ăn của trẻ. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn, việc vệ sinh trước, trong và sau khi ăn cũng có phần rất quan trọng trong việc hình thành thói quen cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách sau này của trẻ…. Vì vậy việc tổ chức các chuyên đề về tổ chức bữa ăn cho đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm cho cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường là rất cần thiết để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn thì hoạt đông vệ sinh trước, trong và sau khi ăn cũng là phần rất quan trọng trong việc hình thành thói quen cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách sau này. Hoạt động tổ chức giờ ăn hợp lý, bữa ăn được chuẩn bị đầy đủ và việc tạo được hứng thú, không khí vui vẻ, thoải mái cho trẻ sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng và dễ dàng ăn hết suất ăn của mình. Thông qua giờ ăn cô còn rèn thêm được rất nhiều kỹ năng tự phục vụ, vệ sinh cá nhân để nâng cao tính tự lập cho trẻ. Bữa ăn của trẻ được tổ chức như sau:

         1. Chuẩn bị giờ ăn

          - Giờ ăn được tiến hành trong khoảng 60 phút nên giáo viên phải kết hợp nhịp nhàng giữa các công việc từ khâu chuẩn bị ăn đến khâu vệ sinh sau khi ăn.

          - Chuẩn bị: bát, thìa, khăn, cốc cho từng trẻ  (số bát, thìa để thừa 2-3 bát, thìa so với số lượng trẻ
          - Khăn mặt sạch, ẩm
          - Đĩa, khăn ẩm (ỗi bàn ăn 3 khăn)
          - Một khăn lau bàn để gần nơi ăn
          - Lau mặt, rửa tay, nhắc trẻ đi vệ sinh, phân công một cô giám sát trẻ lau mặt, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và kết hợp với cô còn lại để chuẩn bị bữa ăn cho trẻ
          - Sau đó chuẩn bị tiếp khăn, nước để rửa, lau tay cho trẻ sau khi ăn
          - Nước uống cho trẻ.

          2. Vệ sinh trước bữa ăn.
          Cô cho trẻ trực nhật cùng cô kê bàn, lau bàn trước giờ ăn.

Hình ảnh trẻ trực nhật lau bàn và kê bàn trước giờ ăn.

          Cô bao quát cho trẻ đi rửa tay, lau mặt trước khi ngồi vào bàn ăn.

Hình ảnh trẻ xếp hàng lần lượt rửa tay trước khi ăn

Hình ảnh các đồng chí giáo viên dự trẻ thực hiện các bước rửa tay

Hình ảnh trẻ thực hiện các thao tác rửa mặt.

 

           Việc chuẩn bị bữa ăn đã tạo điều kiện thuận lợi và tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào bữa ăn, trẻ được vệ sinh sạch sẽ, mát mẻ, các đồ dùng phục vụ bữa ăn được chuẩn bị đầy đủ, cô giáo cho trẻ ăn phải vệ sinh sạch sẽ, phải toàn tâm, toàn ý vào việc chăm sóc bữa ăn cho trẻ. Trẻ ăn ngon, đủ chất, thức ăn có độ nhuyễn, độ nóng thích hợp với trẻ. Bữa ăn được chuẩn bị chu đáo sẽ thêm phần hấp dẫn đối với trẻ

          Khi chuẩn bị bữa ăn cũng là lúc tạo ra các kích thích để hướng trẻ vào bữa ăn, cũng cần chú ý cho trẻ ăn vào đúng những giờ nhất định để giúp hệ tiêu hóa trẻ tiết dịch và hoạt động tốt, thời gian chuẩn bị cũng chỉ nên từ 5 - 10 phút, không để trẻ phải chờ đợi lâu.

          3. Cho trẻ vào bàn ăn.
           Cho trẻ ngồi vào chỗ quy định, xếp trẻ ăn nhanh và ăn chậm ngồi riêng
           Đặt giữa bàn: đĩa đựng thức ăn rơi vãi, đĩa để khăn sạch, ẩm.

          4. Chia ăn.

          - Cô giáo cho trẻ ăn phải vệ sinh rửa tay sạch sẽ, quần áo và đầu tóc gọn gàng, thực hiện các bước để các đồng chí giáo viên quan sát.

          - Cô giáo lấy đồ ăn đã cân theo định lượng quy định. Cô cho trẻ xem, ngửi và đoán xem nay trẻ được ăn món ăn gì? Sau đó giới thiệu các món ăn để kích thích dịch vị, giúp trẻ hiểu biết về một số món ăn. Cô mời trẻ ăn cơm và chúc trẻ ăn ngon miệng

image(44).png

Hình ảnh cô và trẻ thực hiên chia cơm.

           Tạo không khí vui vẻ trong bữa ăn qua nét mặt, cử chỉ, lời nói của cô trong quá trình cho trẻ ăn

          Nhắc nhở trẻ giữ vệ sinh khi ăn: Ngồi ngay ngắn, không nói chuyện to, không làm rơi vãi, ho hoặc hắt hơi phải che miệng, không co chân lên ghế, nên cầm thìa tay phải, tự xúc ăn gọn gàng, không xúc cơm sang bát bạn,…

          Cô chia bát cơm to và canh về bàn (canh không nóng quá không đổ đầy bát). Cô chia tráng miệng của trẻ về bàn khi trẻ ăn gần hết bát hai.

Hình ảnh trẻ ăn ngồi ăn cơm.

          Đối với trẻ ăn chậm, cho trẻ ngồi vào một bàn để cô dễ quan sát, thức ăn lấy vào bát vừa phải, ăn hết rồi lấy tiếp, không nên để thức ăn chảy vữa, mất ngon, cô cần chú ý đến trẻ ăn chậm nhiều hơn. Cô giáo cần chăm sóc, quan tâm hơn với những trẻ ăn chậm hoặc trẻ sau khi ốm dậy. Nếu bữa nào trẻ kém ăn, cô cần tìm nguyên nhân để báo cho nhà bếp bếp hoặc y tế hay cha mẹ biết để chú ý chăm sóc trẻ tôt hơn

          5. Kết thúc bữa ăn:
         Sau khi trẻ ăn xong, cho trẻ lau miệng, rửa tay, uống nước, đi vệ sinh
         Hướng dẫn trẻ thu dọn bàn ghế, xếp bát, thìa vào nơi quy định.

image(40).png

image(41).png

Hình ảnh trẻ thu dọn bàn ghế, xếp bát, thìa vào nơi quy định, lau bàn sau giờ ăn.

             Sau bữa ăn cho trẻ chơi vận động nhẹ nhàng 15-20 phút và sau đó cho trẻ ngủ.

            6. Rút kinh nghiệm sau khi thực hiện chuyên đề.

         Các đồng chí trong Ban Giám Hiệu nhà trường cùng toàn thể các đồng chí giáo viên trong trường cùng thảo luận, nhận xét và đóng góp ý kiến cho hoạt đông tổ chức bữa ăn cho trẻ.

image(42).png

image(43).png

Hình ảnh các đ/c BGH, giáo viên góp ý cho hoạt động tổ chức bữa ăn cho trẻ.

          Việc chăm sóc tốt bữa ăn cho trẻ là công tác thường xuyên, hàng ngày tạo thói quen ăn uống văn minh và giúp trẻ phát triển cân đối, hài hoà, đảm bảo sức khoẻ. Qua hoạt động chuyên đề tổ chức bữa ăn cho trẻ đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm theo chuyên đề của nhà trường cho trẻ Mẫu giáo 5 – 6 tuổi cũng như tổ chức các bữa ăn hàng ngày, giáo viên luôn chú ý tạo khi thoải mái, tự nhiên, kích thích trẻ ăn đủ lượng nhưng không qua tập trung không vào việc ép buộc trẻ phải ăn hết suất mà cho trẻ ăn theo nhu cầu. Bên cạnh đó tích cực tuyên truyền tới các bậc phụ huynh, tận dụng mọi điều kiện, cơ hội giáo dục trẻ các kỹ năng cần thiết, thói quen văn minh, văn hóa, có như vậy việc tổ chức bữa ăn cho trẻ mầm non mới đạt hiệu quả cao.

Tác giả: Phùng Thị Thúy

 


Tác giả: Trường Mầm non Thị trấn Quốc Oai B
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Giới thiệu
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 23
Hôm qua : 155
Tháng trước : 2.682